JEEP® – Câu chuyện về một huyền thoại

Hiện tại - JEEP® GLADIATOR (JT)
Hiện tại - JEEP® GLADIATOR (JT)

Trong suốt lịch sử 80 năm thương hiệu, Jeep® luôn gắn kết chặt chẽ với tự do, khám phá, sự xác thực và đam mê. Giá trị cốt lõi của chúng tôi được gói ghém trong từng “tế bào” của mỗi chiếc xe Jeep. Trong suốt bề dày lịch sử, người đứng đầu thương hiệu Jeep đã nhận ra rằng “Đi mọi nơi – Làm mọi thứ” là một phong cách sống chứ không chỉ là một câu khẩu hiệu. Huy hiệu Jeep không chỉ đại diện cho một thương hiệu, mà còn là sự chứng nhận đầy tự hào. Hãy khám phá những dấu mốc huyền thoại của chúng tôi, và tạo ra câu chuyện vượt thời gian của riêng bạn!

Lịch sử hình thành và phát triển JEEP®: Câu chuyện phiêu lưu vượt thời gian

1940s: Anh hùng của thời chiến

Sinh ra trong thời chiến, Jeep® Go Anywhere. Do Anything.® 4×4 đã nổi danh như một anh hùng giữa hàng nghìn quân Đồng Minh trên khắp thế giới. Những chiếc xe Jeep “anh hùng” trong những năm 1940 đã tạo nên nền tảng vững chắc cho thương hiệu Jeep, với vị thế dẫn đầu trong công nghệ 4×4.

Willys MA chiếc xe Jeep 4x4 đầu tiên
Willys MA chiếc xe Jeep 4×4 đầu tiên

Năm 1940, bên thềm cuộc chiến tranh thế giới thứ 2, quân đội Mỹ chào thầu 135 hãng xe, yêu cầu một chiếc xe do thám nhẹ 250kg phục vụ riêng cho quân đội. Trong đó, chỉ có 3 hãng xe tham gia đấu thầu, bao gồm: Bantam, Willys và Ford. Nhưng chỉ trong vòng 1 năm sau, 3 hãng xe cùng kết hợp tạo ra mẫu xe được cả thế giới biết đến: Jeep.

Willys-Overland đã sản xuất nguyên mẫu “Quad” (được đặt tên theo hệ thống 4×4 đặc trưng của chiếc xe) và gửi tới Quân đội Mỹ vào ngày Đình chiến (ngày Cựu chiến binh) vào tháng 11 năm 1940. Toàn bộ thiết kế xe đã hoàn thành trong quãng thời gian đáng kinh ngạc: 75 ngày.
Và chỉ có 2 nguyên mẫu được sản xuất.

1950s: Chào đón Willys Motors

Những năm 1950 là thời điểm của sự tái tạo xem đặc biệt là trong quá trình phát triển xe. Những kỹ sư tâm huyết đã làm nên chiếc Jeep® Jamborees và đưa chiếc xe của tự do lên đỉnh doanh số mới, nhờ vào 7 mẫu xe đặc biệt.

Những năm 1950 là thời điểm của sự tái tạo xem đặc biệt là trong quá trình phát triển xe.
Những năm 1950 là thời điểm của sự tái tạo xem đặc biệt là trong quá trình phát triển xe.

Từ khoá “Jeep” được Willys-Overland đăng ký nhãn hiệu vào năm 1950. Trong vòng 3 năm ngắn ngủi sau đó, công ty này bán lại cho Henry J. Kaiser với giá 60,8 triệu đô, và trở thành Willys Motors Inc. Mẫu xe CJ ra mắt vào năm 1953, theo sau đó là CJ-5 năm 1955. Công ty Willys Motors được quảng bá là “Nhà chế tác lớn nhất của dòng xe 4 bánh”.

1960s: Thiết kế cổ điển

Jeep® Wagoneer hoàn toàn mới được ra mắt với sự cải tiến và đổi mới mạnh mẽ, như cái cách mà phẩm giá và tính cá nhân là xu hướng của thời điểm đó. Xe Jeep ngày đó đã có tới 14 mẫu xe, phục vụ cho công việc, giải trí, vui chơi và di chuyển sang trọng.

Xe Jeep ngày đó đã có tới 14 mẫu xe, phục vụ cho công việc, giải trí, vui chơi và di chuyển sang trọng.
Xe Jeep ngày đó đã có tới 14 mẫu xe, phục vụ cho công việc, giải trí, vui chơi và di chuyển sang trọng.

Năm 1962 Jeep® đã giới thiệu dòng xe Jeep® Wagoneer – một mẫu xe cổ điển được thiết kế bởi Brooks Stevens và được quảng cáo là “All-New, All-Jeep”. Nét đặc trưng của nó là được trang bị hộp số tự động đầu tiên và hệ thống treo độc lập trong một chiếc xe 4×4. Chiếc xe bán tải Gladiator đã được giới thiệu như là một “vũ phu xinh đẹp.” Nó sở hữu một “Dauntless” – động cơ V6 mới trong CJ-5 và Cj-6 tăng gấp đôi sức mạnh của động cơ trước.

1970s: Thời kỳ ACM

Hệ thống 4×4 trên xe Jeep® tiếp tục thống trị trong những năm 1970, với sự ra mắt của hệ thống 4×4 đầy đủ đầu tiên. Xe Cherokee (SJ) thể thao 2 cửa bản full-size đã càn quét toàn bộ giải thưởng 4×4 của năm, với 6 mẫu xe đưa doanh thu lập đỉnh toàn thời đại.

Bắt đầu cuộc phiêu lưu táo bạo
Bắt đầu cuộc phiêu lưu táo bạo

Năm 1969, Kaiser Jeep bắt đầu chiến dịch quảng cáo “Jeep® Great Escape” thể hiện nhiều mục đích sử dụng giải trí của xe Jeep. Sau đó vào năm 1970, Kaiser Jeep đã bán công ty cho American Motors (AMC) với giá khoảng 75 triệu USD. Năm 1978, Xe bốn bánh trở nên rất phổ biến, thời điểm này AMC đã sản xuất 600 xe mỗi ngày. Năm 1972, Hệ thống Quadra-Trac® 4×4 được giới thiệu, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian tự động đầu tiên. Vào năm 1976, Jeep giới thiệu dòng xe CJ-7.

1980s: Xe tiện ích thể thao mới (XJ)

Jeep® Cherokee (XJ) hoàn toàn mới đã giúp cách mạng hóa thị trường xe 4×4. XJ tự tin giới thiệu nhiều sản phẩm đầu tiên trong ngành, như là: chiếc SUV 4 cửa nhỏ gọn đầu tiên, cấu trúc UniFrame đầu tiên và hệ thống 4×4 toàn thời gian đầu tiên với khả năng chuyển số.

Xem thêm một số tin hot khác:

Khả năng 4x4 được nâng cao
Khả năng 4×4 được nâng cao

Cuộc khủng hoảng năng lượng lần thứ hai vào năm 1979 đã thúc đẩy sự phát triển của một thế hệ xe 4×4 – Jeep® Cherokee hoàn toàn mới (XJ). Nó có thiết kế unibody, kích thước nhỏ gọn và hệ thống treo được thiết kế bởi một kỹ sư trưởng trong cuộc đua công thức 1 Renault. AMC đã đạt doanh số kỷ lục trong những năm 80 và ngừng sản xuất CJ-series, đồng thời giới thiệu một chiếc Jeep Wrangler Hoàn toàn Mới (YJ) vào năm 1986. Một năm sau,năm 1987, American Motors Corporation được bán cho Chrysler Corporation và trở thành sản phẩm đắc lực của Tập đoàn.

1990s: Những chiếc SUV sang trọng

Xe Jeep® Grand Cherokee (ZJ) hoàn toàn mới năm 1993 đã thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành nhờ sự cân bằng độc đáo giữa khả năng on-road và off-road. Chiếc Wrangler (TJ) đa năng với hệ thống treo cuộn dây mới được giới thiệu vào năm 1997. Năm 1999, Grand Cherokee (WJ) mới được bán trên thị trường như một chiếc SUV có khả năng vận hành tốt nhất từ trước đến nay. Doanh số bán hàng tăng vọt lên 629 nghìn chiếc trong thập kỷ.

Chất lượng từ cốt lõi
Chất lượng từ cốt lõi

Sau khoảng 30 năm, Grand Wagoneer cổ điển nhường chỗ cho mẫu “Final Edition” vào năm 1991. Một chiếc Jeep® Grand Cherokee hoàn toàn mới ra mắt vào năm 1993 và là phiên bản sang trọng hơn của Cherokee – mang đến những chuyến đi êm ái hơn trên đường cao tốc và nội thất rộng rãi hơn. Một chiếc Jeep Wrangler hoàn toàn mới (TJ) đã được giới thiệu vào năm 1997 – trông rất giống với CJ-7. TJ và cũng sử dụng hệ thống treo cuộn dây bốn liên kết và có nội thất mới. Năm 1998, Daimler-Benz của Đức sáp nhập với Tập đoàn Chrysler (bao gồm cả Thương hiệu xe Jeep) với giá 36 tỷ USD.

2000s: Thương hiệu Jeep – Quá trình phát triển

Chiếc xe Jeep® Wrangler Rubicon năm 2003 cấp tiến là chiếc xe có khả năng vận hành tốt nhất từng được sản xuất bởi Thương hiệu Jeep. Một chiếc Wrangler bốn cửa mới đã gây bão trong ngành. La bàn và Patriot là những chiếc xe Jeep Brand đầu tiên tiếp cận phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ.

Jeep® Wrangler Rubicon năm 2003 cấp tiến là chiếc xe có khả năng vận hành tốt nhất từng được sản xuất bởi Thương hiệu Jeep.
Jeep® Wrangler Rubicon năm 2003 cấp tiến là chiếc xe có khả năng vận hành tốt nhất từng được sản xuất bởi Thương hiệu Jeep.

Sự hợp nhất của 2 thương hiệu Daimler-Benz và Chrysler vào năm 1998, để đánh dấu sự hợp tác này Jeep® đã ra mặt một số loại xe mới là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 thương hiệu. Năm 2001, một chiếc Jeep® Cherokee (KJ) mới thay thế chiếc Cherokee (XJ) đã tồn tại lâu đời. Một chiếc Jeep Commander 7 chỗ đã được giới thiệu vào năm 2006. Jeep Compass và Patriot (MK) và Jeep Wrangler và Wrangler Unlimited (JK) đều được giới thiệu vào năm 2007. Một chiếc Jeep Cherokee (KK) mới được giới thiệu vào năm 2008. Công ty tổng Chrysler Group LLC đã tham gia vào liên minh toàn cầu với tên gọi Fiat SpA vào năm 2009.

2010s: Chương tiếp theo trong lịch sử huyền thoại

Thương hiệu Jeep® đã gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng trên toàn thế giới khi doanh số toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong lịch sử hơn 75 năm của hãng với 1,41 triệu chiếc được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2016. Chiến lược ra mắt All-New Grand Cherokee, Renegade, Compass và Wrangler huyền thoại đều đóng góp rất nhiều vào thành công của Thương hiệu.

Niềm đam mê cho sự vĩ đại
Niềm đam mê cho sự vĩ đại

Thương hiệu Jeep® đã vươn ra toàn cầu về doanh số và đạt lợi nhuận kỷ lục sau khi giới thiệu nhiều loại xe mới. Chiếc Cherokee 2014 (KL) hiện đại hóa thay thế Liberty, mang phong cách và hiệu suất táo bạo. Jeep Renegade 2015 (BU) và Jeep Compass (MP) 2017 hoàn toàn mới đã mang đến những bổ sung mới cho dòng xe, pha trộn giữa phong cách hiện đại với thiết kế không thể nhầm lẫn của Thương hiệu Jeep. Và Jeep Wrangler 2019 (JL) đã được tinh chỉnh để thêm nhiều tiện nghi và thoải mái hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

2020s: Vương miện của vua

Thương hiệu Jeep® – hành trình 80 năm vượt thời gian từ cổ điển đến hiện tại và cả tương lai, luôn luôn cải tiến và thay đổi phù hợp với những yêu cầu khác nhau của người dùng, đặc biệt là giới chơi xe và những tín đồ yêu thích phiêu lưu. Những năm của thập niên 2020, Jeep bắt đầu với những cú “nổ” lớn về cả mẫu mã và công nghệ, thiết lập 1 thập kỷ phát triển mạnh mẽ

Hiện tại - JEEP® GLADIATOR (JT)
Hiện tại – JEEP® GLADIATOR (JT)

Vào năm 2020, Thương hiệu Jeep® đã tạo ra một tác động lớn trên thị trường xe bán tải, giới thiệu lại Gladiator sau 32 năm. Cách mạng hóa diện mạo và nâng cao công nghệ của một chiếc xe tải, Gladiator này đã đưa đẳng cấp của mình lên một tầm cao và điểm đến mới. Năm 2020, Jeep gây chấn động trong ngành với việc phát hành động cơ EcoDiesel V6 3.0L, và công bố Jeep 4xe, công nghệ hybrid cho xe đầu tiên của Thương hiệu.

Nguồn: jva.vn

Xem thêm tin hot khác: